รู้หรือไม่ ? รอยขีดข่วนที่หน้าเลนส์ มีผลต่อคุณภาพของเลนส์อย่างไร

        ชวนคนรักการถ่ายรูปมาหาคำตอบกันว่า ถ้าหน้าเลนส์มีรอยขีดข่วนแล้วละก็ จะส่งผลต่อคุณภาพเลนส์อย่างไร แน่นอนว่าทุกคนที่มีกล้องถ่ายรูป ย่อมไม่อยากให้กล้องและอุปกรณ์ของตัวเองได้รับความเสียหายอยู่แล้ว แม้จะเป็นแค่รอยขนแมวก็ตาม โดยเฉพาะเลนส์ตัวโปรด เพราะนอกจากจะมีราคาสูงแล้ว ยังทำให้หลายคนนอยด์จนไม่มีอารมณ์ถ่ายรูปได้ โดยวันนี้เราจึงหยิบเรื่องราวของ เจย์ ลีวิตต์ (Jay Leavitt) ช่างภาพหนุ่มชาวสหรัฐฯ ที่ได้แชร์เรื่องการใช้เลนส์ที่มีรอยอย่างหนัก เพื่อเช็กว่าจะส่งผลกระทบต่อคุณภาพเลนส์หรือไม่จากเว็บไซต์ shootingonabudget มาฝากกันครับ

         โดยการค้นหาคำตอบครั้งนี้ เจย์ ลีวิตต์ ได้ใช้กล้อง Canon T5 ที่ติดเลนส์ฟิกซ์ Canon 50 มม. f/1.8 ซึ่งหน้าเลนส์มีรอยร้าวอย่างเห็นได้ชัด และเลนส์ปกติอย่าง Canon 85 มม. f/1.8 เพื่อเปรียบเทียบว่าความคมชัด (Sharpness) และความเปรียบต่าง (Contrast) ว่ามีความเสียหายหรือเปล่า เราไปชมพร้อม ๆ กันเลยว่าการทดสอบครั้งนี้โดยการถ่ายภาพนางแบบจะให้ผลลัพธ์อย่างไร

         ความคมชัด

 

         เลนส์ฟิกซ์ Canon 50 มม. f/1.8 ขึ้นชื่อในเรื่องเนรมิตภาพให้คมชัดได้อย่างไร้ที่ติอยู่แล้ว และไม่ว่าจะปรับรูรับแสงเป็น f/2.8 หรือ f/4 ภาพที่ได้ก็ยังคมชัดอยู่ ซึ่งเลนส์ตัวที่ช่างภาพหนุ่มรายนี้ใช้ มีรอยไม่พึงประสงค์ตรงกลางเลนส์ จนทำให้เขาคิดว่าภาพที่ถ่ายได้ต้องไม่ชัดแน่ ๆ และเมื่อเห็นภาพที่หน้าจอ LCD ก็ทำให้เขารู้สึกเซอร์ไพรส์เป็นอย่างยิ่ง เพราะภาพที่ถ่ายได้ด้านซ้ายนั้นกลับมีความคมชัดไม่ต่างจากภาพด้านขวาที่ถ่ายด้วยเลนส์ปกติเลยเลย

         ความเปรียบต่าง

 

         ทีแรก เจย์ ลีวิตต์ คิดว่าความเสียหายของหน้าเลนส์ Canon 50 มม. f/1.8 จะส่งผลเสียต่อภาพที่ถ่ายได้ ซึ่งมันก็เป็นแบบที่เขาคิดจริง ๆ เพราะทำให้แสงไฮไลท์และเงาในภาพออกมาไม่สวยเท่าที่ควร ซึ่งจะเห็นได้ชัดเมื่อดูภาพทางขวาที่ถ่ายด้วยเลนส์ฟิกซ์ Canon 85 มม. f/1.8 เพราะมีการกระจายแสงที่พื้นหลังดีกว่าและสีผมของนางแบบดูมีมิติมากกว่า

 

          ส่วนภาพตัวอย่างที่สองในการทดสอบความเปรียบต่าง ซึ่งใช้ร่มสะท้อนแสงเป็นอุปกรณ์เสริม ที่ช่วยให้ได้ภาพที่มีแสงสว่างเนียนตามากขึ้น แต่ในขณะเดียวกัน ภาพที่ได้จากเลนส์ฟิกซ์ 50 ถ่ายนั้น พบว่ารายละเอียดของภาพบางส่วนได้รับความเสียหาย ซึ่งสังเกตได้ชัดมาก ๆ เมื่อนำมาเปรียบกับภาพด้านขวาที่ถ่ายด้วยเลนส์ฟิกซ์ 85 ทั้งส่วนที่มืดในภาพ ก็ยิ่งมืดมากขึ้นอีก แถมผมกับหมวกของนางแบบ จะมีสีดำมากกว่าด้วย

          อย่างไรก็ดี ในการทดสอบของเจย์ชี้ให้เห็นว่ารอยร้าวที่หน้าเลนส์ส่งผลกระทบต่อเลนส์ได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องความเปรียบต่าง ส่วนเรื่องความคมชัดนั้น ไม่ค่อยได้รับผลกระทบเท่าไรนัก นอกจากนี้ เขายังบอกอีกว่ารอยขีดข่วนที่ไม่ลึกและมีไม่กี่รอยนั้น ไม่ส่งผลกระทบต่อคุณภาพของเลนส์เท่าไรนัก ฉะนั้นไม่ต้องกังวลว่ารอยขีดข่วนเล็กน้อยที่หน้าเลนส์ จะทำให้ภาพผิดเพี้ยนไป

ภาพจาก shootingonabudget

Credit: http://men.kapook.com/view123403.html
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...