อร่อยระยะสั้น แต่โทษมหันต์ระยะยาว..."อาหารขยะ"

“อาหารขยะ” หรือ “จังก์ฟู้ด” เป็นอาหารที่ขายดีมากในสังคมปัจจุบัน เพราะเหมาะกับลักษณะของสังคมที่มีความเร่งรีบและแข่งขันอย่างทุกวันนี้ ด้วยเหตุนี้ผู้บริโภคถึงนิยมอาหารที่หาได้ง่าย สะดวก รวดเร็ว ต่อการรับประทาน อาหารจำพวกจานเดียวและอาหารสำเร็จรูปจึงมักเป็นทางเลือกแรกเสมอ แต่รู้หรือไม่ว่า ยิ่งทานมาก ยิ่งเสี่ยงต่ออันตรายมาก

อาหารขยะที่ได้รับความนิยมมาก

1.แฮมเบอร์เกอร์ และฮอทด็อก แฮมเบอร์เกอร์และฮอทด็อกทั้งหมดใช้เนื้อส่วนที่เหลือเป็นส่วนที่แย่ที่สุดของโรงงานฆ่าสัตว์ ปรุงโดยใส่สารปรุงรส ทำให้ปวดศรีษะได้ และเกิดอาการแพ้ MSG (Monosodium Glutamtae) นอกจากนี้ยังทำให้คนที่รับประทานเสี่ยงต่อโรคอ้วนอีกด้วย

2.เฟรนช์ฟราย เป็นอาหารที่มีความเป็นพิษสูง เพราะว่าต้องทอดในอุณหภูมิที่สูง ทำให้สารเคมีอะคริลิไมด์ออกมา ซึ่งเป็นสารที่ก่อมะเร็งและทำลายระบบประสาท

3.คุกกี้ มีส่วนประกอบจากน้ำตาลสูง และมีส่วนผสมจากชอคโลแลตน้อย การได้รับปริมาณสูง จะทำให้เกิดผิวหนังเหี่ยวย่น เกิดริ้วรอยได้เร็วขึ้น

 

4.โดนัท ในโดนัทหนึ่งชิ้นมีแป้งคาร์โบไฮเดรตอยู่มากกว่า 50% ของที่แนะนำให้บริโภคต่อวัน ไม่น่าเชื่อว่าในโดนัทจะมีเกลือโซเดียมอยู่สูงมาก ทำให้ร่างกานขาดน้ำได้

5.มันฝรั่งทอดกรอบ ขนมคบเคี้ยว มันฝรั่งทอดกรอบหรือขนบคบเคี้ยวประเภททอด มีผลเหมือนกับเฟรนช์ฟรายเพราะต้องทอดในอุณหภูมิที่สูงเช่นกัน ส่งผลให้สารอะคริลิไมด์ออกมา ส่งผลให้เกิดอาการปวดหัวได้ อีกทั้งมีการวิจัยออกมาว่า กินมันฝรั่งทอดเพียงวันละ 1 ถุง เท่ากับซดน้ำมันพืชปีละ 5 ลิตร

6.น้ำอัดลม มีจำนวนของโซเดียม หรือ เกลือแร่ ชนิดหนึ่งที่มีความจำเป็นต่อร่างกายอยู่มากเกินความต้องการของร่างกายมนุษย์ และโซเดียมที่ว่านี้จะทำให้เราเกิดอาการ “บวมน้ำ”

 

 

โทษที่แฝงมากับอาหารขยะ

1.ทำให้แก่เร็ว อาหารขยะมีส่วนผสมของน้ำตาล แป้ง และสารกันบูด ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้สารอินซูลีนที่อยู่ในร่างกายเพิ่มขึ้นและลดลงอย่างรวดเร็ว อีกทั้งไปยับยั้งสารต้านอนุมูลอิสระ ทำให้เราแก่เร็วขึ้น ผิวคล้ำเสียได้ง่าย ผิวหนังขาดความชุ่มชื้น ไม่เต่งตึงกระชับ

2.ปวดหัวโดยไม่ทราบสาเหตุ อาหารขยะมีส่วนผสมที่ทำให้ ปวดศีรษะอย่างแรง อาเจียน ตัวร้อน เจ็บหน้าอก กล้ามเนื้อกระตุก ความดันเลือดสูงมากจนเกิดอันตรายได้

 

3.ไขมันในเลือดสูง เพราะกินอาหารจำพวกนี้เป็นประจำ เสี่ยงต่อการเป็นเส้นเลือดในสมองอุดตัน หลอดเลือดพิการ เพราะไขมันไปเกาะผนังหลอดเลือด

4.โรคหัวใจ คอเลสเตอรอลสูง เกิดจากการกินอาหารที่มีไขมันบ่อย พอสะสมในร่างกายเยอะๆ เสี่ยงเป็นโรคความดันโลหิตและโรคไต

5.เสี่ยงต่อสภาวะซึมเศร้า มีผลวิจัยออกมาแล้วว่า คนที่ชอบทานอาหารจังก์ฟู้ดเป็นจำนวนมากจะมีความเสี่ยงต่อสภาวะซึมเศร้าได้มากกว่าปกติ ถึงแม้อาจไม่ถึงขั้นร้ายแรง แต่ก็ทำให้เกิดอารมณ์เศร้าหมอง หรืออารมณ์ไม่ดีได้ตลอดเวลา

อาหารขยะหรือจังก์ฟู๊ดเป็นภัยใกล้ตัวที่ใครหลายคนไม่ใส่ใจ และถ้าเรารับประทานเข้าไปในปริมาณที่มาก สะสมในร่างกายเราเป็นเวลานาน ผลเสียที่จะเกิดขึ้นก็เกิดขึ้นกับเราโดยตรง กว่าจะรู้ตัวก็อาจจะสายเกินแก้ เพราะฉะนั้น ควรใส่ใจการเลือกรับประทานอาหารตั้งแต่วันนี้เพื่อเป็นประโยชน์ต่อตัวของคุณเอง ____________________________

ข่าวโดย : ปาณิสรา บุญม่วง

 

อ่านต่อได้ที่่ http://www.manager.co.th/goodhealth/ViewNews.aspx?NewsID=9580000077979

Credit: http://www.manager.co.th/goodhealth/ViewNews.aspx?NewsID=9580000077979
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...