อีกราย ! เกาหลีเหนือประหารรัฐมนตรีกลาโหม ฐานทรยศผู้นำคิม

      เมื่อวันที่ 13 กรกฎาคม 2558 เว็บไซต์เดลี่เมลของอังกฤษ รายงานว่า เกาหลีเหนือยืนยัน ประหารชีวิต ฮยอน ยอง ชอล รัฐมนตรีกลาโหม วัย 66 ปีแล้ว ข้อหาทรยศ-ไม่เคารพต่อนโยบายท่านผู้นำสูงสุด คิม จอง อึน

       โดยรายงานจากทางหน่วยข่าวกรองแห่งชาติเกาหลีใต้ ระบุว่า กองทัพเกาหลีเหนือได้เปิดเผยยืนยันว่า ฮยอน ยอง ชอล ถูกประหารชีวิตด้วยปืนต่อสู้อากาศยาน ในระยะใกล้ ต่อหน้าเจ้าหน้าที่ทางการหลายร้อยคน ณ แคมป์ทหารในกรุงเปียงยาง เมื่อวันที่ 30 เมษายนที่ผ่านมา ส่วนเหตุผลของการประหารชีวิตนั้น เข้าใจกันว่าเขาถูกจับได้ว่าแอบงีบหลับระหว่างการประชุมทางการทหาร ทั้งที่ตัวเองเป็นผู้นำสูงสุดของกองทัพ และยังโต้เถียงผู้นำ คิม จอง อึน ในหลาย ๆ ครั้ง พยายามต่อต้านนโยบายของท่านผู้นำอย่างเปิดเผย แสดงถึงการไม่เคารพและไม่จงรักภักดีต่อท่านผู้นำ

       นับตั้งแต่ ฮยอน ยอง ชอล หายตัวไปอย่างปริศนา สื่อเกาหลีเหนือไม่เคยออกมาพูดถึงเรื่องนี้ แม้จะมีผู้สังเกตว่าเขาหายตัวไปนานเป็นเดือนก็ตาม กระทั่งทางกองทัพได้ยืนยันข้อเท็จจริงดังกล่าวเมื่อไม่กี่วันมานี้ และเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เกาหลีเหนือได้ระบุชื่อของ พัค ยอง ซิก เป็นรัฐมนตรีกลาโหมแทนที่ ฮยอน ยอง ชอล ในการประชุมกับคณะผู้แทนกองทัพลาว

       ทั้งนี้ ฮยอน ยอง ชอล ได้รับการแต่งตั้งเป็นรัฐมนตรีกลาโหมแห่งเกาหลีเหนือ เมื่อปี 2012 หลังจาก คิม จอง อึน ครองตำแหน่งผู้นำสูงสุดของประเทศได้ 1 ปี

ภาพจาก KCNA VIA KNS / KCNA / AFP

 

Credit: http://hilight.kapook.com/view/123274
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...