ดาวน์คาเฟ่ คาเฟ่แห่งนี้รับแต่พนักงาน "ดาวน์ซินโดรม"

 



          คาเฟ่น่ารักในเมืองอีสตันบูล ประเทศตุรกี เพิ่มความพิเศษไม่เหมือนใครด้วยการจ้างพนักงานที่เป็นดาวน์ซินโดรมทั้งหมด โดยใช้ชื่อสุดเก๋ว่า "ดาวน์คาเฟ่" จุดประสงค์เพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยดาวน์ซินโดรมและสนับสนุนให้พวกเขามีความมั่นใจในตัวเองและมีอิสระมากขึ้น

          เว็บไซต์ Oddity Central เปิดเผยเรื่องราวของ ซารูฮาน ซิงเกน เจ้าของร้านดาวน์คาเฟ่ ร้านอาหารที่แปลกแหวกแนวกว่าที่อื่น ๆ โดยจ้างพนักงานดาวน์ซินโดรมอายุระหว่าง 18–25 ปี ทั้งหมด นายซารูฮานให้สัมภาษณ์ว่า ได้แรงบันดาลใจนี้มาจากการเลี้ยงดูลูกสาวของเขาที่ป่วยเป็นดาวน์ซินโดรมเช่นกัน และขณะนี้เธอก็กำลังทำงานที่คาเฟ่แห่งนี้ด้วย

 


          โดยซิงเกนให้สัมภาษณ์ว่า ช่วงแรกที่เขาเริ่มลงมือทำร้านคาเฟ่นี้ เมื่อประมาณปี 2554 เรียกได้ว่าค่อนข้างซบเซา เพราะผู้คนยังลังเลที่จะเข้ามาใช้บริการร้านเมื่อพวกเขาทราบว่าพนักงานร้านนี้เป็นผู้ป่วยดาวน์ซินโดรม แต่ลูกค้าที่เข้ามาก็ต้องพบกับความประทับใจจากการบริการที่ไม่แตกต่างจากพนักงานปกติเลย

 


          "ผมคิดว่าคาเฟ่แห่งนี้ช่วยลดอคติของคนปกติที่มีต่อผู้พิการทางสมอง และยังช่วยเพิ่มโอกาสให้ผู้ป่วยดาวน์ซินโดรมได้พัฒนาความสามารถของตัวเองด้วย พวกเขาอยากเข้าสังคม อยากได้รับการยอมรับจากสังคม และอยากค้นพบพรสวรรค์ของตัวเอง ด้วยเหตุนี้เราถึงได้ต้องการผู้สนับสนุน ผู้บริจาค และที่สำคัญคือลูกค้าที่น่ารัก เพื่อเพิ่มจำนวนสถานที่แบบ ดาวน์คาเฟ่ แห่งนี้" นายซิงเกน กล่าว

 


          ทั้งนี้ จากข้อมูลของสมาพันธ์ดาวน์ซินโดรมแห่งประเทศตุรกี ระบุว่า มีเด็กทารกเกิดใหม่เกือบ 1,500 รายที่เกิดมาพร้อมความผิดปกติทางสมอง และมีประชากรกว่า 1 แสนรายในตุรกีที่ป่วยเป็นโรคดาวน์ซินโดรม

          "การรักษาทางการแพทย์สามารถช่วยเหลือเด็กพิเศษเหล่านี้ได้ก็จริง แต่สิ่งที่สำคัญกว่าคือเราต้องทำทุกสิ่งเท่าที่จะทำได้เพื่อช่วยให้พวกเขามีชีวิตที่อิสรเสรีและมีความสุข" นายซิงเกนให้สัมภาษณ์



ภาพจาก Down Cafe

Credit: http://hilight.kapook.com/view/123009
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...