ถ้ามองเกี่ยวกับการลงทุนในหุ้น ทุกคนก็คงรู้จักกับ EA บ.พลังงานบริสุทธิ์ ปันผลปีนี้ใน Q2 ก็ออกมาแล้วใครอยากทราบรายละเอียดก็ลองอ่านข่าวนี้ดูนะ เพื่อเป็นแนวทางประกอบการลงทุน
EA เผย Q2/64 มีกำไร 1,190.65 ลบ. หลังรายได้กลุ่มไบโอดีเซล - แบตเตอรี่ สดใส ขณะที่โรงไฟฟ้ารายได้ลดลงเล็กน้อยหลังความเข้มของแสงแดดลดลง งวด 6 ดือนมีกำไร 2,602.50 ลบ. ประกาศพร้อมเดินเครื่องโรงงานผลิตแบตฯ ยานยนต์ EV ไตรมาสนี้
บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) หรือ EA เปิดเผยผ่านตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ว่า ผลประกอบการไตรมาส 2/64 มีกำไร 1,190.65 ล้านบาท หรือ 0.32 บาท/หุ้น เพิ่มขึ้น 3.59% จากช่วงเดียวกันปี 63 ที่มีกำไร1,149.42 ล้านบาท หรือ 0.31 บาท/หุ้น
โดยรายได้รวมสำหรับไตรมาสที่ 2/64 เพิ่มขึ้นจำนวน 759.78 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 18.20% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน โดยรายได้กลุ่มธุรกิจไบโอดีเซลโต 49.74% เป็นผลจากการปรับตัวของราคาวัตถุดิบที่สูงขึ้นเนื่องมาจากการส่งเสริมให้น้ำมันดีเซลที่มีส่วนผสมของไบโอดีเซล (B100) ใน:)ส่วน 10% หรือ B10 เป็นน้ำมันดีเซลพื้นฐาน เป็นการเพิ่มอุปสงค์ของน้ำมันปาล์ม ส่งผลให้ราคาปาล์มน้ำมันในประเทศเพิ่มสูงขึ้น แม้ว่าปริมาณการใช้น้ำมันจะลดลงเนื่องจากการระบาดของโรคโควิด-19
ขณะที่รายได้อื่นๆ เพิ่มขึ้น 66.98% เติบโต 387.84% จากการขายสินค้าแบตเตอรี่ของ Amita Technologies Inc. (ไต้หวัน) จำนวน 67.05 ล้านบาท (บริษัทย่อยที่ EA ถือหุ้น 62.53%) และรายได้จากธุรกิจอื่นๆ จำนวนรวม 17.20 ล้านบาท
ส่วนงานผลิตและจำหน่ายกระแสไฟฟ้า มีรายลดลงเล็กน้อย 0.68% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน แม้ว่าโรงไฟฟ้าพลังงานลมสามารถผลิตกระแสไฟฟ้าเพิ่มขึ้นจากความเร็วลมที่สูงขึ้นจากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน หากแต่โรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์สามารถผลิตกระแสไฟฟ้าได้ลดลงเนื่องมาจากความเข้มของแสงที่ลดลง
งวด 6 เดือนปี 64 มีกำไร 2602.50 ล้านบาท หรือ 0.70 บาท/หุ้น เพิ่มขึ้น 0.04% จากงวดเดียวกันปี 63 ที่มีกำไร 2,601.48 ล้านบาท หรือ 0.70 บาท/หุ้น รายได้รวมสำหรับงวดหกเดือนเพิ่มขึ้นจำนวน 704.80 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 7.89%
สำหรับความคืบหน้าในโครงการลงทุนที่สำคัญของบริษัทฯมีดังนี้
- โครงการแบตเตอรี่ลิเทียมไอออน Amita Technology (Thailand) จะสามารถเริ่มดำเนินการผลิตสำหรับระยะที่ 1 ได้ในช่วงไตรมาสที่ 3/64 โดยปัจจุบันได้นำเข้าเซลล์แบตเตอรี่ที่ผลิตจากโรงงานผลิตแบตเตอรี่ของ Amita Technologies Inc. ไต้หวัน เพื่อนำมาประกอบเป็นแพ็คและโมดูลในสายการผลิตภายในประเทศ เพื่อตอบสนองการใช้ในกลุ่มธุรกิจยานยนต์ของบริษัทฯ ได้แก่ รถบัสไฟฟ้า เรือไฟฟ้า ในช่วงแรกระหว่างรอโรงงานผลิตเซลล์แบตเตอรี่เสร็จเรียบร้อย
- โครงการสถานีอัดประจุไฟฟ้าสำหรับยานยนต์ไฟฟ้า EA Anywhere ได้ร่วมมือกับบริษัท เชฟรอน (ไทย) จำกัด ผู้ให้บริการสถานีน้ำมันคาลเท็กซ์ ติดตั้งสถานีอัดประจุไฟฟ้า EA Anywhere ในสถานีบริการน้ำมันคาลเท็กซ์ไปแล้ว 9 แห่ง และมีแผนที่จะเปิดให้บริการภายในสถานีบริการน้ำมันคาลเท็กซ์สาขาอื่นๆ เพิ่มเติมอีกให้ครบ 20 แห่งภายในปี 64
- โครงการเรือโดยสารไฟฟ้า MINE SMART FERRY ได้เริ่มเก็บค่าโดยสารในราคาโปรโมชั่น 20 บาทตลอดสาย และเมื่อวันที่ 17 พ.ค.64 บริษัทฯ ขยายจุดจอดเรือรับ-ส่งที่ต้นทางฝั่งเหนือจากท่าเรือนนทบุรีไปยังท่าเรือพระนั่งเกล้า ถึงท่าเรือสาทร ภายในไตรมาสที่ 3/64 จะมีการส่งมอบเรือโดยสารไฟฟ้าครบจำนวน 27 ลำ ตามแผนที่กำหนดไว้
- โครงการรถโดยสารไฟฟ้า ปัจจุบันได้มีการประกอบรถโดยสารไฟฟ้าแล้วเสร็จกว่า 100 คัน โดยจะเริ่มทยอยส่งมอบได้ในช่วงเดือนสิงหาคม สำหรับโรงงานผลิตรถโดยสารไฟฟ้าและรถเพื่อการพาณิชย์ทุกประเภทอยู่ใน จ.ฉะเชิงเทรา การก่อสร้างแล้วเสร็จประมาณ 90% โดยเมื่อโรงงานเสร็จเรียบร้อยจะมีกำลังการผลิตรถโดยสารไฟฟ้าอยู่ที่ปีละ 3,000 คันต่อปี
- โครงการกรีนดีเซล และ PCM โรงงานผลิตสาร Green Diesel และ Bio-PCM แห่งใหม่ที่จังหวัดระยอง มูลค่าการลงทุน 1,100 ล้านบาท หลังจากที่ได้ทำการติดตั้งและทดสอบเครื่องจักรเสร็จเรียบร้อยแล้ว ได้เริ่มมีการผลิตระยะที่ 1 ด้วยกำลังการผลิตที่ 65 ตันต่อ
ลักษณะธุรกิจของ EA
EA และบริษัทย่อย ดำเนินธุรกิจหลัก 3 กลุ่ม 1.) กลุ่มธุรกิจผลิตและจำหน่ายน้ำมันไบโอดีเซล (B100) กลีเซอรีนบริสุทธิ์ ผลิตภัณฑ์พลอยได้ และสารเปลี่ยนสถานะ (ผ่านบริษัทฯ และบริษัทย่อย) 2.) กลุ่มธุรกิจผลิตและจำหน่ายกระแสไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียน (ผ่านกลุ่มบริษัทย่อย) 3.) กลุ่มธุรกิจอื่นๆ (ผ่านกลุ่มบริษัทย่อย) (3.1) ธุรกิจพัฒนา ผลิตและจำหน่ายแบตเตอรี่ (3.2) ธุรกิจบริการสถานีอัดประจุไฟฟ้า (สำหรับยานยนต์ไฟฟ้า), ธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์ (3.3) ธุรกิจวิจัย และพัฒนา (3.4) ธุรกิจอื่น
ที่มา:https://www.efinancethai.com/