จากกรณีรัฐบาลเปิดมาตรการเยียวยาลูกจ้างชั่วคราว อาชีพอิสระ นอกระบบประกันสังคม ที่ได้รับผลกระทบจากเชื้อไวรัสโควิด-19 (COVID-19) จะได้รับเงินสนับสนุนจากมาตรการเยียวยา รายละ 5,000 บาทต่อเดือน โดยต้องลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ www.เราไม่ทิ้งกัน.com เท่านั้น
1. เช็กสถานะเราไม่ทิ้งกัน ได้ที่เว็บไซต์ www.เราไม่ทิ้งกัน.com
2. กดที่คำว่า "ตรวจสอบสถานะ" หรือ (คลิกที่นี่)
3. ระบบจะเข้าสู่หน้า "ตรวจสอบสถานะการลงทะเบียน มาตรการเยียวยาฯ" ให้กรอกข้อมูลให้ครบถ้วน
โดยข้อมูลที่ต้องใช้ในการตรวจสอบสถานะ มีดังนี้
4. จากนั้นระบบจะแจ้งว่าขณะนี้กำลังดำเนินการอยู่ในขั้นตอนใด
สำหรับผู้ที่ลงทะเบียนเราไม่ทิ้งกันแล้วเท่านั้น จึงจะสามารถตรวจสอบสถานะได้
ทั้งนี้ หากท่านยังไม่ลงทะเบียน สามารถลงทะเบียนได้ที่ www.เราไม่ทิ้งกัน.com แล้วคลิกคำว่า "ลงทะเบียนมาตรการชดเชยรายได้"
1. อยู่ระหว่างการตรวจสอบ
หากเข้าตรวจสอบสถานะเราไม่ทิ้งกัน และได้รับข้อความว่า "อยู่ระหว่างการตรวจสอบ" ความหมายคือ อยู่ในกระบวนการคัดกรอง
คำแนะนำ : ควรเข้าตรวจสอบสถานะในระบบ แล้วรออย่างน้อย 2-5 วัน เพื่อเช็กการเปลี่ยงแปลง
2. อยู่ระหว่างปรับปรุงสถานะการลงทะเบียนของท่าน
หากเข้าตรวจสอบสถานะเราไม่ทิ้งกัน และได้รับข้อความว่า "อยู่ระหว่างปรับปรุงสถานะการลงทะเบียนของท่าน (ไม่สามารถยกเลิกการลงทะเบียนได้)" ความหมายคือ ได้รับสิทธิ์ รอการโอนเงิน
คำแนะนำ : ควรตรวจสอบยอดเงินในบัญชี เนื่องจากบางรายยอดเงิน 5,000 บาท จะเข้าก่อน แล้วจึงค่อยมี SMS ตามมาทีหลัง
3. ไม่สามารถทำรายการต่อได้
หากเข้าตรวจสอบสถานะเราไม่ทิ้งกัน และได้รับข้อความว่า "ไม่สามารถทำรายการต่อได้ (ลงทะเบียนไม่สำเร็จ เนื่องจากข้อมูลบัตรประชาชนไม่ถูกต้อง)" ความหมายคือ ข้อมูลบัตรประชาชนไม่ถูกต้อง สามารถลงทะเบียนใหม่ได้
คำแนะนำ : เช็กข้อมูล หรือรอ SMS ว่ามีการลงข้อมูลผิดหรือไม่
วิธีแก้ไขข้อมูลการลงทะเบียนเราไม่ทิ้งกัน
สำหรับผู้ที่ลงทะเบียนเราไม่ทิ้งกันแล้วมีความประสงค์สามารถเข้าไปแก้ไขข้อมูลการรับเงิน โดยผู้ที่ต้องการแก้ไขข้อมูลต้องรอ SMS แจ้งลงทะเบียนไม่สำเร็จ ก่อนจึงจะแก้ไขได้เท่านั้น โดยมีขั้นตอน ดังนี้
1. เข้าสู่เว็บไซต์ www.เราไม่ทิ้งกัน.com
2. คลิกคำว่า "เปลี่ยนแปลงข้อมูลการรับเงิน" หรือ (คลิกที่นี่)
3. ระบบจะเข้าสู่หน้า "เปลี่ยนแปลงข้อมูลการรับเงิน" โดยกรอกข้อมูลดังนี้
4. คลิกเปลี่ยนแปลงข้อมูลการรับเงิน บทความสาระความรู้โดย Slotxo
อย่างไรก็ตาม ศูนย์บริการข้อมูลภาครัฐฯ สายด่วน 1111 ชี้แจงว่า ผู้ที่ไม่ได้รับสิทธิ์เงิน 5,000 บาทนั้น จะได้รับแจ้งเหตุผลที่ไม่ได้รับเงินเพราะเหตุใด โดยผู้ที่ถูกปฏิเสธรับสิทธิ์ สามารถยื่นข้อมูลเพิ่มเติมเพื่ออุทธรณ์ได้.