ในยุคที่ทุกธุรกิจมีการแข่งขันกันอย่างสูง ทำให้ธุรกิจต่างๆ ต้องปรับตัวอยู่เสมอ เพื่อให้สามารถอยู่รอดได้ และแต่ละธุรกิจก็ล้วนแต่มีคู่แข่งใหม่ๆ เข้ามาแย่งส่วนแบ่งการตลาดอยู่เสมอ หากไม่มีการจัดการที่ดี ก็เสี่ยงที่จะอยู่รอดได้ โดยเฉพาะหากไม่มีความสัมพันธ์กับลูกค้าเลย การทำการค้าทุกอย่าง ก็จะเต็มไปด้วยความยากลำบาก
เพราะเหตุนี้เอง โปรแกรมลูกค้าสัมพันธ์หรือ ระบบ crm จึงเข้ามาช่วยตอบโจทย์ธุรกิจที่ต้องการสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า และเพิ่มยอดขายของสินค้าให้ได้มากขึ้น ซึ่งโปรแกรมจะช่วยให้เก็บข้อมูลของลูกค้าและวิเคราะห์ความต้องการของลูกค้าได้เป็นอย่างไร ลองมาดูว่านอกเหนือจากนั้น โปรแกรมลูกค้าสัมพันธ์ มีประโยชน์อะไรอีกบ้าง
-ทำงานร่วมกันเป็นทีมได้ ไม่เพียงแต่ฝ่ายขายเท่านั้นที่จำเป็นจะต้องใช้ข้อมูลเกี่ยวกับลูกค้า แม้แต่หัวหน้างาน แผนกอื่นๆ ที่มีความต้องการก็สามารถที่จะเข้าถึงข้อมูลและใช้ข้อมูลร่วมกันได้ทั้งหมด โดยระบบ crm จะช่วยให้การติดตามงานของแผนกต่างๆ ในทีมง่ายขึ้นกว่าเดิมด้วย สามารถเช็คความคืบหน้าของงานแต่ละงานได้ทันทีโดยที่ไม่ต้องรอ
-เข้าถึงข้อมูลได้ง่าย สำหรับโปรแกรมลูกค้าสัมพันธ์ ไม่เพียงแต่ช่วยทำอำนวยความสะดวกเท่านั้น แต่ยังช่วยให้เข้าถึงข้อมูลทุกอย่างได้ง่ายขึ้น เช่นข้อมูลเกี่ยวกับการซื้อสินค้าของลูกค้า ประวัติการสั่งซื้อสินค้า และข้อมูลที่เกี่ยวกับสินค้าทั้งหมด ผู้ใช้งานสามารถที่จะเข้าถึงข้อมูลทุกอย่างได้ในระยะเวลาอันรวดเร็ว เช่นเข้าในเว็บบราวเซอร์ หรือจะเป็นมือถือก็ได้
-ช่วยรักษาฐานลูกค้าปัจจุบัน สินค้าและธุรกิจจะสามารถอยู่ได้ ต้องอาศัยลูกค้าเป็นหลักซึ่งลูกค้าที่มีความสำคัญกับธุรกิจก็คือลูกค้าเก่าๆ เพราะจะช่วยให้รายได้ของธุรกิจเข้ามาอย่างสม่ำเสมอ และระบบ crm จะช่วยรักษาลูกค้าเก่าๆ ได้เป็นอย่างดี ในการจัดสรรหาสินค้าที่ต้องกับความต้องการของลูกค้าเอาไว้นั่นเอง ถือว่าเป็นประโยชน์ต่อการทำธุรกิจที่สุด
-ช่วยเพิ่มลูกค้าใหม่ๆ การจะให้ลูกค้าใหม่เข้ามาใช่สินค้าของบริษัทได้ จะต้องมีไอเดียและกลยุทธ์หลายอย่าง ที่สามารถจูงใจลูกค้าได้ ซึ่งระบบ crm จะช่วยตอบโจทย์ในส่วนนี้ได้ โดยการเอาข้อมู,ของฐานลูกค้าเก่ามาช่วยในการวิเคราะห์ เพื่อหาแนวทางและเทคนิคต่างๆ ที่จะช่วยทำให้ลูกค้าใหม่ๆ ประทับใจจนอยากจะเข้ามาใชสินค้านั่นเอง
-เพิ่มคุณภาพของสินค้า บางทีการทำสินค้าก็อาจจะไม่ตรงกับความต้องการของลูกค้าบ้าง ซึ่งโปรแกรมลูกค้าสัมพันธ์ จะบอกได้ทันทีว่าสินค้าตัวไหนที่ขายดีที่สุด และตัวไหนที่ขายไม่ได้ ซึ่งเมื่อทราบข้อมูลดังกล่าว ธุรกิจต่างๆ ก็สามารถที่จะเอาข้อมูลเลห่านั้นมาเป็นตัวช่วยในการพัฒนาสินค้าให้ดีขึ้นกว่าเดิม
-สร้างความประทับใจให้กับสินค้า หากผู้ให้บริการหรือเจ้าของธุรกิจ สามารถเข้าใจความต้องการของลูกค้าได้เป็นอย่างดี ก็จะช่วยสร้างความประทับใจให้กับลูกค้าได้ ดังนั้นสิ่งที่สำคัญคือเราต้องรู้ข้อมูลต่างๆ ของลูกค้าเอาไว้ก่อน
เพราะเหตุนี้เอง การใช้ระบบ crm จึงจำเป็นต่อทุกธุรกิจในยุคปัจจุบัน จะช่วยให้การทำงานง่ายขึ้น และสร้างอัตราการเติบโตของธุรกิจได้มากขึ้นด้วย ทั้งธุรกิจขนาดใหญ่และขนาดย่อม หากมีการจัดการที่ดี ก็มีโอกาสสูงที่จะทำให้ธุรกิจของเรา ทิ้งห่างคู่แข่งได้