เมื่อวันที่ 24 ต.ค. ที่ผ่านมา ทอท.เปิดขายซองประมูลดิวตี้ฟรี สนามบินดอนเมือง วันแรก คิงเพาเวอร์ ซื้อซอง ดิวตี้ฟรีดอนเมือง เพียงรายเดียว ไร้เงาเอกชนอื่น
ทอท.รับเอกชนอาจสบช่องเปิดเสรีพิคอัพ เคาท์เตอร์ หนุนส่งสินค้าปลอดอากรเสรีมากขึ้น หวัง 11 ธ.ค.นี้ จะมีเอกชนแสดงความสนใจไม่ต่ำ 5 ราย คาดเริ่มขั้นตอนประกวดราคาได้ต้นปี2563
(ทีโออาร์) งานให้สิทธิประกอบกิจการจำหน่ายสินค้าปลอดอากร (ดิวตี้ฟรี) สนามบินดอนเมือง โดยระบุว่า หลังจากที่ ทอท.ได้เปิดขายซองดังกล่าว ตั้งแต่วันที่ 24 ต.ค.ที่ผ่านมา พบว่ามีเอกชนเข้ามาซื้อซองเพียงรายเดียว คือ บริษัท คิงเพาเวอร์ ดิวตี้ฟรี จำกัด
เบื้องต้น ทอท. คาดว่าจะมีเอกชนเข้ามาซื้อซองและร่วมประมูลสิทธิประกอบกิจการดังกล่าวจำนวนใกล้เคียงกับการประมูลดิวตี้ฟรี สนามบินสุวรรณภูมิ ที่มีจำนวน 5 ราย แต่ขณะนี้ก็ยอมรับว่า ได้ทราบข้อมูลความเห็นจากทางเอกชน ถึงโอกาสในการทำธุรกิจสินค้าปลอดอากรที่มีอย่างเสรี จากการที่ ทอท.อยู่ระหว่างศึกษาโครงการจัดหาเอกชนรับสิทธิบริหารเคาน์เตอร์บริการส่งมอบสินค้า (Pick-up Counter) ภายในสนามบินสุวรรณภูมิ และดอนเมือง ที่จะจัดให้บริการพิคอัพเคาน์เตอร์ คู่ขนาน 2 รูปแบบ คือ 1.ทอท. ให้บริการเคาน์เตอร์ส่งมอบสินค้าปลอดอากรแบบสาธารณะด้วยตนเอง และ 2. ให้สิทธิเอกชนให้บริการเคาน์เตอร์ส่งมอบสินค้าปลอดอากรแบบสาธารณะ (Common Use)
นายนิตินัย ยังกล่าวอีกว่า ความคืบหน้าของการประมูลพิคอัพเคาท์เตอร์ ขั้นตอนดำเนินงานขณะนี้ ทอท.อยู่ระหว่างร่างทีโออาร์ คาดว่าจะแล้วเสร็จเพื่อกลับมาเสนอที่ประชุมบอร์ดรายได้ ทอท.ในเดือน พ.ย.นี้ หลังจากนั้นจะเริ่มขั้นตอนเปิดประกวดราคาในช่วงต้นปี 2563 เบื้องต้น ทอท.จะแบ่งการประกวดราคาออกเป็น 2 สัญญา เพื่อเปิดกว้างให้เอกชนแข่งขันอย่างเสรี โดยจะแบ่งเป็นสัญญาการจัดหาเอกชนบริการพิคอัพเคาท์เตอร์ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ 1 ราย และท่าอากาศยานดอนเมือง 1 ราย
รายงานข่าวจาก ทอท. ระบุว่า การประมูลดิวตี้ฟรีดอนเมืองครั้งนี้ เอกชนจะได้รับสิทธิ์บริหารจัดการพื้นที่รวมไม่เกิน 4 พันตารางเมตร (ตร.ม.) แบ่งออกเป็น พื้นที่ภายในอาคารผู้โดยสารผู้โดยสาร 2 ที่ปัจจุบันรองการรับการเดินทางภายในประเทศ จะถูกปรับเป็นอาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศ พื้นที่ราว 1.8 – 2 พัน ตร.ม.และส่วนที่เหลือจะเป็นพื้นที่ภายในอาคารผู้โดยสารหลังใหม่ หรืออาคารผู้โดยสารหลังที่ 3 ซึ่งจะพัฒนาเป็นอาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศ
โดยหลักเกณฑ์การพิจารณาตัดสินผู้ชนะการประมูล เบื้องต้น ทอท.จะใช้หลักเกณฑ์เดียวกันกับการประมูลดิวตี้ฟรีสุวรรณภูมิ โดยเอกชนที่มีคะแนนสูงสุด และเสนอผลตอบแทนให้ ทอท.สูงสุดจะเป็นผู้ชนะการประมูล ได้รับสิทธิ์บริหารพื้นที่ดิวตี้ฟรีดอนเมืองระยะ 10 ปีเช่นเดียวกับดิวตี้ฟรีสุวรรณภูมิ โดยจะเริ่มสิทธิ์ต่อเนื่องจากสัมปทานเดิมที่บริษัท คิง เพาเวอร์ ดิวตี้ฟรี จำกัด เป็นผู้รับสัมปทานอยู่ และจะหมดอายุในเดือน ก.ย.2565
สำหรับดิวตี้ฟรีสนามบินดอนเมือง ปัจจุบัน ทอท.มีสัญญาสัมปทานร่วมกับกลุ่มคิงเพาเวอร์ ซึ่งจะหมดอายุสัมปทานในเดือน ก.ย.2565 ทำให้การเร่งรัดเปิดประมูลดิวตี้ฟรีในครั้งนี้ จะมีเวลาเหลือให้เอกชนบริหารจัดการและเข้าพื้นที่ราว 2 ปี ก่อนสัญญาสัมปทานเดิมจะหมดลง โดยผู้ชนะการประมูลจะได้รับสิทธิ์บริหารพื้นที่ดิวตี้ฟรีดอนเมืองระยะ 10 ปีเช่นเดียวกับดิวตี้ฟรีสุวรรณภูมิ โดยจะเริ่มสิทธิ์ต่อเนื่องจากสัมปทานเดิมหมดอายุในเดือน ก.ย.2565 และหมดอายุสัมปทานในเดือน ก.ย.2575
รอบนี้หากไม่มีใครเข้าร่วมจริงก็คงเป็น คิงเพาเวอร์ สัมปทานตรงนี้ไป แต่ถ้าใครเคยอ่านข่าวก่อนหน้านี้ที่มีบางกลุ่มออกมาคัดค้านการประมูลรวบ 4 สนามบิน กลัวการผูกขาด แต่มาวันนี้กลับไม่มีใครเข้าซื้อประมูลเพราะเห็นว่ารายได้อาจไม่คุ้ม