บอร์ด
กระทู้: หลักการทำงานของเครื่องบิน

หลักการทำงานของเครื่องบิน

นกใช้แรงสี่ทิศในการบิน ถ้าแรงยกมากกว่าน้ำหนัก นกจะบินลอยสูงขึ้น ถ้าแรงต้านมากกว่าแรงฉุดนกจะบินช้าลง แต่ถ้าแรงยกเท่ากับน้ำหนักแรงต้านเท่ากับแรงฉุด นกก็จะบินสูงขึ้นด้วยความเร็วที่สม่ำเสมอ เพราะฉะนั้น แรงสี่ทิศจะต้องสมดุลกันตลอดเวลา แรงที่กระทำต่อเครื่องบินมีอยู่ 4 แรง คือ

  1. แรงต้าน เป็นแรงที่กระทำตรงข้ามกับแรงที่ขับเคลื่อนเครื่องบินไปข้างหน้าโดยเฉพาะ เป็นแรงที่ต่อต้านการเคลื่อนที่ของวัตถุในอากาศมีทิศทางขนานกับวัตถุที่เคลื่อนที่ นี่ก็คือแรงเสียดทานของอากาศที่ผ่านส่วนต่างๆ ของเครื่องบิน แรงต้านเกิดจากการกระทบของอากาศ การเสียดทานของพื้นผิวเครื่องบินและแรงดูดเนื่องจากอากาศแทนที่
  2. แรงยก เกิดขึ้นโดยความกดอากาศต่ำที่เกิดขึ้นที่พื้นผิวด้านบนของปีกเมื่อเปรียบเทียบกับความกดอากาศที่พื้นผิวด้านล่างของปีกเครื่องบินหรือพูดอีกอย่างหนึ่งก็คือ แรงที่เกิดขึ้นบนพื้นผิวด้านบนของปีกน้อยกว่าแรงที่เกิดขึ้นที่พื้นผิวของปีกด้านล่างตามหลักของเบอร์นูลลี่ ทำให้เกิดแรงยกขึ้นข้างบนที่ปีกของเครื่องบิน ลักษณะรูปร่างของปีกเครื่องบินถูกออกแบบมาให้อากาศที่พัดไหลผ่านด้านบนของปีกจะมีระยะทางที่อากาศต้องเดินทางมากกว่าจึงทำให้ต้องไหลผ่านเร็วกว่าด้านล่างทำให้เกิดความกดอากาศต่ำ ดังนั้นจึงทำให้ปีกถูกยกขึ้น แรงยกก็คือแรงที่อยู่ตรงข้ามกับน้ำหนักหรือแรงดึงดูดของโลก
  3. แรงโน้มถ่วง เกิดจากแรงดึงดูดของโลกแรงนี้กดหรือดึงเครื่องบินลงมายังโลกเราถือว่ากระทำที่จุดศูนย์กลางของแรง
  4. แรงขับ คือ แรงที่ขับเคลื่อนไปข้างหน้าจะเป็นแรงผลักหรือแรงฉุดที่เกิดจากเครื่องยนต์ ของเครื่องบินไม่ว่าจะเป็นเครื่องยนต์ ลูกสูบ เครื่องยนต์เทอร์โบเจ็ทหรือเทอร์โบแฟน


******

Advance Aviation มีบริการให้เช่าเหมาลำเครื่อง Private Jet รุ่น Gulfstream G200 สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเข้ามาได้ที่: www.facebook.com/advanceaviation

และ jet@advanceaviation.co.th หรือโทร  087-511-7777

26 ม.ค. 59 เวลา 14:12 453